Giới thiệu

Mỗi em bé ra đời đều trong chiếc nôi ấp ủ, bao bọc, yêu thương của gia đình. Rối một ngày bé lớn dần lên cứng cáp hơn, chiếc nôi ấy dù vẫn êm ái, đã trở nên chật hẹp với bé. Bé cần chiếc nôi khác rộng mở hơn để được học hỏi bao điều mới lạ, được chăm sóc, dạy dỗ một cách khoa học, toàn diện hơn. Trường MN chính là giải pháp, là mảnh đất nơi ươm mầm những ước mơ của cha mẹ dành cho bé một thế hệ tương lai tươi sáng hơn, rạng rỡ hơn, tài năng hơn.

Lựa chọn một ngôi trường đầu tiên tốt nhất cho con mình là một nhiệm vụ khá khó khăn của cha mẹ, làm sao bé mau chóng hoà nhập, thích nghi, để việc đi học của bé không là cơn ác mộng, khủng hoảng với bé…Những trăn trở, băn khoăn liệu con mình có được dạy dỗ trong tình yêu thương, không biết bé có thích cô không? Bé có thích trường không? Cô có yêu bé không? Cô sẽ dạy dỗ bé như thế nào? Bé sẽ phát triển ra sao?…..Quả thật có bao nhiêu vấn đề cần cân nhắc, đắn đo, lựa chọn.

Thấu hiểu những lo lắng của các bậc cha mẹ, chúng tôi đã cố gắng xây dựng một môi trường tốt nhất để có thể giúp bé phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Bạn sẽ tìm thấy giải pháp cho những lo lắng của mình tai trường chúng tôi- Trường Mầm Non Bông Hoa Nhỏ.

Trường Mầm Non Bông Hoa Nhỏ đã được định hướng và thiết kế như một ngôi nhà thứ hai của bé, thật sự là sân chơi, học tập và phát triển nhân cách tốt nhất của bé. Với tổng diện tích 400m2, có 8 phòng học, sân chơi rộng và thoáng mát phù hợp với cảnh quan môi trường sư phạm nuôi dạy trẻ mầm non, toạ lạc ở vị trí đẹp, giao thông thuận lợi,không khí trong lành, cơ sở vật chất được trang bị đồng bộ, hiện đại, an toàn để tạo điều kiện tốt nhất cho bé, an toàn trong vui chơi, an toàn trong học tập. Phòng học được trang bị máy lạnh, camera giám sát, máy vi tính, tivi và xây dựng phần mềm các nghiệm áp dụng có hiệu quả trong công tác quản lý và nuôi – dạy trẻ.Và đội ngũ quản lý, giáo viên được đào tạo chính quy có chuyên môn cao, dày kinh nghiệm, yêu trẻ,kết hợp với phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến giúp hướng dẫn, khơi gợi phát huy những năng khiếu, khả năng tiềm ẩn của bé, giúp bé học hỏi khám phá sự vật thế giới một cách khoa học, tự nhiên.

Đến nay trường đã không ngừng phát triển vững mạnh về số lượng và chất lượng, đã và đang góp một phần nhỏ bé vào chiến lược phát triển nguồn nhân lực tương lai của đất nước Việt Nam. Để vượt qua một chặng đường dài 4 năm tồn tại và phát triển. Với nhiều khó khăn của những ngày đầu mới thành lập, để có thành công và sự phát triển bền vững hôm nay, cô giáo và các cháu của Trường Mầm Non TT Bông Hoa Nhỏ luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, quan tâm đặc biệt của các ông bà, cô bác và các cơ quan ban ngành đã dành cho Trường.

1 – Mục tiêu:

Về an toàn: thực hiện an toàn tuyệt đối cho các cháu về sức khỏe, tâm lý và sự hồn nhiên trong sáng của trẻ thơ.

Về trí tuệ: các cháu thông minh, tâm hồn trong sáng, đoàn kết thân ái, tự tin, biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, chuẩn bị thật tốt về sức khỏe, tâm thế và những kiến thức cần thiết để các cháu vững bước vào trường tiểu học.

2 – Phương pháp để thực hiện:

– Do đội ngũ cô nuôi đã qua một khoá đào tạo chế biến thức ăn cho trẻ Mầm non.

– Thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh duỡng sạch cho trẻ với rau sạch, thịt sạch cho các bữa ăn, nước uống cũng được dùng hoàn toàn bằng nước tinh khiết nóng lạnh.

– Việc theo dõi chất lượng, hàm lượng các chất dinh dưỡng và Calo được tính cho từng ngày, từng bữa ăn, từng món ăn và được giám sát chăt chẽ qua máy vi tính bằng 1 chương trình phần mềm được tính toán chính xác, in báo cáo hàng ngày không thể tự sửa đổi được. Với cách làm này đã giúp BGH quản lý tốt được xuất ăn của các cháu, đặc biệt là việc phối hợp cùng gia đình theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn ở nhà cho trẻ để trấnh nguy cơ béo phì ở trẻ.

4 – Công tác chăm sóc sức khoẻ:

-Tại trường thường xuyên có bác sĩ chuyên khoa nhi theo dõi và tư vấn những điều cần thiết, cụ thể của từng cháu để cha mẹ được biết kịp thời, phối hợp với nhà trường chăm sóc các cháu.

– Đặc biệt là công tác bồi dưỡng cho giáo viên phòng tránh nguy cơ và cách xử lý các tình huống để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. công tác này được thực hiện qua các buổi đào tạo trực tiếp bằng mô hình trực quan

– Đáp ứng nhu cầu trẻ đuợc nuôi dưỡng, được che chở, được vận động, được cuời đùa, vui chơi trong môi trường đầy đủ tiện nghi để các cháu có cảm giác thoải mái và được yêu thuơng.

5 – Chương trình giáo dục:

a- Sử dụng tối ưu hệ thống máy vi tính

Vào các giờ dạy cho 100% các lớp trong trường cho các môn học trong các chương trình dưới đây:

– Chương trình giáo dục mầm non mới của Bộ GD&ĐT Việt nam được đưa vào chương trình giảng dạy của trường, bằng cách thực hiện có chọn lọc khoa học các phương pháp tổ chức giờ dạy của Quốc tế.
– Các cháu sẽ được học và chới với chữ cái tiếng Việt, chữ số, các biểu tượng toán học và các môn khoa học khác dành cho tuổi mầm non qua chương trình phần mềm của trường, lập trình dành riêng cho các cháu của trường
– Các cháu sẽ được học và làm quen với tiếng Anh với tài liệu của Vương quốc Anh, do các giáo viên người canada, Anh, Úc Mỹ tham gia trong chương trình giảng dạy.
– Chương trình KidsMart – các cháu sẽ là các nhà thám hiểm tí hon, nhà khoa học, Họa sĩ, nhà toán học, nhà địa lý… trong môn học này qua hệ thống máy vi tính.
V.V…
Tất cả nhằm đạt yêu cầu đối với trẻ:

* Đảm bảo hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ; giúp trẻ phát triển cơ thể cân đối khỏe mạnh, nhanh nhẹn.
* Dạy cho các cháu hình thành phong cách sinh hoạt ngoan – lễ độ – thân ái – tự tin và có khả năng sáng tạo, biết lựa chọn và biết thực hiện kế hoạch riêng của mình, thích đi học, yêu trường mến bạn.

* Phát hiện bồi dưỡng năng khiếu của trẻ để trẻ phát triển toàn diện về Trí – Đức – Thể – Mỹ.

b – Đối với các cháu 5 tuổi:

– Thực tiễn Giáo dục – Đào tạo cho thấy đây là bước ngoặt lớn trong đời sống hoạt động của trẻ. Từ hoạt động chơi là chủ yếu sang hoạt động học nghiêm túc. Các cháu gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào lớp 1, nên giai đoạn học tập chuyển tiếp giúp các cháu có được một số kiến thức cơ bản và làm quen với tác phong học tập nghiêm túc là hết sức cần thiết và đó là một trong những mục tiêu chính của trường Mầm non Tư thục Bông Hoa Nhỏ.

– Trường Mầm non Bông Hoa Nhỏ đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường ( tuổi trước tiểu học ) đã Chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi về tâm thế, về sức khỏe và 1 số kiến thức cần thiết, đặc biệt quan trọng là phương pháp dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tư­ởng t­ượng và hình thành phong cách sống tốt trong môi trường tập thể cho trẻ. Các cháu khi bước vào lớp 1 đều có phong cách tự tin, thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh.

c – Đối với các cháu phát triển chậm :

– Bằng tấm lòng yêu thương trẻ thơ và tình thương đùm bọc các cháu, tại Trường mầm non Tư thục Bông hoa Nhỏ đã nhận mỗi năm học một số cháu chậm phát triển để giúp các cháu có môi trường hòa nhập. Tất cả các cháu vào trường đều được quan tâm đặc biệt, được yêu thương, tôn trọng và bình đẳng.

– Đối với các cháu chậm, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường hết sức chặt chẽ theo thời gian biểu cụ thể cho mỗi cháu. Nhà trường đã tư vấn cho phụ huynh biết cách phối hợp với giáo viên trên lớp và cô giáo ở nhà để nuôi và dạy cháu hiệu quả nhất. Giới thiệu bác sĩ chuyên khoa và các nhà khoa học để phụ huynh tìm hiểu và trang bị kiến thức cho họ trong việc nuôi và dạy con.

– Các cháu vào trường, ngoài môi trường được chăm sóc nuôi dạy chu đáo, các cháu còn có chế độ riêng về bác sĩ và giáo viên chuyên biệt để giúp các cháu sớm phát triển bằng các bạn.

– Trong 5 năm qua trường đã nuôi dạy trên 5 cháu phát triển chậm, ở các độ tuổi khác nhau: mẫu giáo bé 3 tuổi, mẫu giáo nhỡ 4 tuổi và mẫu giáo lớn 5 tuổi. Lần lượt các cháu đã ra trường, có cháu đi học lớp 1 bình thường, cũng có cháu phải học chậm lại 1 năm so với các bạn cùng lứa tuổi. Nhìn chung các cháu đã hòa nhập được cùng các bạn, khi ra trường vào học lớp 1 khá ổn định, bố mẹ các cháu thực sự xúc động khi nói chuyện này với nhà trường.

6- Trường MN Bông Hoa Nhỏ mô hình một vòng tròn khép kín phối hợp nuôi dạy trẻ giữa gia đình và nhà trường:

-Thông qua những tư vấn bằng điện thoại, email… giữa ban giám hiệu với từng phụ huynh.- Trường Mầm non Bông Hoa Nhỏ không những chỉ làm tốt công tác nuôi dạy các cháu ở trường mà còn rất thành công trong công tác phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và tư vấn cho phụ huynh những kinh nghiệm nuôi – dạy – chăm sóc các cháu ở nhà, công tác này đã phát triển có hiệu quả đặc biệt trong những năm qua, đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Hoạt động này được thực hiện bằng nhiều hình thức như:

– Thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh trong trường.

– Thông qua hệ thống nhật ký của trẻ:

* Nhật ký học tập và sinh hoạt hàng ngày của mỗi cháu.

* Nhật ký về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý trong ngày của nhà trường.

7 – Đầu tư trang thiết bị hiện đại vào mọi hoạt động nuôi và dạy trẻ :

– Hệ thống Camera theo dõi các hoạt động trong trường và các lớp học nhằm phục vụ việc theo dõi, quản lý điều hành mọi hoạt động nuôi và dạy trẻ kịp thời và chính xác.
– Hệ thống điện thoại nội bộ trực tuyến để phục vụ công tác điều hành của ban giám hiệu và phụ huynh liên lạc trực tiếp với cô giáo trong lớp khi cần…
Đồ chơi và sách vở phục vụ cho học tập.

– Các thiết bị chuyên dùng để trẻ làm quen với tiếng Anh (Có giáo viên bản ngữ trực tiếp tham gia trong giờ dạy tiếng Anh)
– Hệ thống loa đài, tivi, đầu video, Projector, CD, VCD, LCD, vi tính… phục vụ học tập vui chơi của các cháu và quản lý của nhà trường.

– Hệ thống bếp gas, và tủ nấu cơm hiện đại bằng Inox, và hấp khăn diệt khuẩn.

– Hệ thống sấy bát, thìa qua tủ nhiệt.

– Hệ thống máy giặt – hấp tẩy tiệt trùng.

– Chăn đệm cho mùa đông.

– Hệ thống quạt và thông gió

– Hệ thống thiết bị vệ sinh phù hợp đúng tiêu chuẩn cho trẻ mầm non.

– Hệ thống phun nước làm mát không khí toàn bộ khuôn viên của trường.

– Hệ thống điều hoà .

8 – Quản lý tổ chức nhân sự và chuyên môn:

-Ở lứa tuổi mầm non là nơi lắng đọng lại nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất vì vậy các nhà quản lý và giáo viên phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để có thể thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của trẻ, từ đó đưa ra những phương pháp nuôi dạy khoa học giúp các cháu phát triển tốt nhất về trí tuệ và thể lực, đặt nền móng vững chắc cho sự trưởng thành trong tương lai của trẻ.

– Để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy, đòi hỏi nhà trường phải có phương pháp quản lý và điều hành phù hợp – năng động – sáng tạo trong quản lý chuyên môn. Trường Mầm non Bông Hoa Nhỏ đã xây dựng 1 cách đi cho riêng mình với 5 tiêu chí:

* Tuyển chọn và tập huấn để có được 1 đội ngũ Quản lý và phục vụ có phong cách làm việc chuyên nghiệp – chủ động – sáng tạo – thạo việc – thạo nghề – có ý thức trách nhiệm cao – gắn bó với trường và đoàn kết thân ái.

* Xây dựng được một quy chế hoạt động chặt chẽ và khoa học, đối với Ban giám hiệu, đối với Giáo viên, đối với phụ huynh và
đối với các cháu.

* Để có một đội ngũ giáo viên tâm huyết – yêu nghề – mến trẻ – giỏi chuyên môn – sáng tạo – phong cách chuyên nghiệp, có đủ tiêu chuẩn để làm việc tại trường cho năm học tiếp theo. Hàng năm nhà trường thường tổ chức 1 kỳ kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng giáo viên vào ngày 25/6, việc kiểm tra chất lượng chuyên môn hàng năm được áp dụng đối với cả giáo viên đang làm việc và giáo sinh mới đăng ký xin vào làm việc. Kỳ kiểm tra này được thực hiện bằng các bộ đề, bảng điểm và các câu hỏi chắc nghiệm của trường yêu cầu.

* Nghiêm túc học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp trong nước và Quốc tế để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi – dạy trẻ.

* Thực hiện nghiêm pháp luât nhà nước về các chính sách đối với Cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong trường, Tạo sự công bằng, xây dựng niềm tin vững chắc trong tập thể, thiết lập môi trường làm việc an toàn thân ái, ổn định cao, với khung cảnh sư phạm trong sạch văn minh trong toàn trường…
* Đặt nền móng vững chắc đầu tiên cho kiến thức, từ những bước đi ban đầu và tạo đà cho sự phát triển tương lai sau này của thế hệ trẻ.

* Tạo nên môi trường thích ứng đầu tiên nhằm đào tạo cho trẻ có khả năng thích nghi, ứng phó với những thay đổi của cuộc sống hiện đại, tự tin, có khả năng sáng tạo, Góp phần vào chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho tương lai của đất nước.

Trân Trọng !

– Lượt xem: (8854)